2008/Feb/03

สวัสดีค่า ^ ^

มาพบกันอีกแล้ว

วันนี้ไม่ได้เอาอะไรมาลงค่ะ

แบบว่าไม่ค่อยว่างเลย

ก็เลยเขียนแบบถามความเห็นกันดีกว่านะค่ะ

Frayya สังเกตุเห็น Anime สมัยนี้

(ในเมืองไทยนะ)

เห็นมีการเซ็นเซอร์ตั้งหลายจุด

หมอกลงทำคนดูนั่งงงทำตาปิบๆเกากะโหลกกันเป็นแถว

ดูแล้วรำคาญลูกกะตาไงไม่รู้แหะ

ที่พบๆบ่อยก็เป็นฉากแบบว่า

ตัวละครสูบบุหรี่

ดื่มสุรา

พยายามฆ่าตัวตาย

(อย่างเช่นเอาอาวุธไปจอคอหอยใคร หรือเอาปืนจ่อหัวตัวเอง)

แม้แต่มิลกี้+ก้น โผล่ก็โดนเซนเซอร์(มันก็น่าเซนเซอจิงๆ)

ไม่ใช่แค่อนิเมชั่นเท่านั้น

แม้แต่ในหนังน้ำเน่าที่ฉายตอนกลางคืน

บางฉากก็มีการเซ็นเซอร์อีก

ทั้งๆที่มีการจำกัดเรทของรายการแล้วแท้ๆ

งงสิค่ะพี่น้อง เราก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่าคนอื่นเค้าจะคิดยังไง

แต่โดยความเห็นส่วนตัวนะ

ย้ำว่าส่วนตัว

เราว่ามันน่ารำคาญและจะทำให้มันเด่นกว่าเดิมด้วยซ้ำ

ปกติเวลาดูการ์ตูนก่อนที่ยังไม่มีการเซ็นเซอร์

ฉากแปลงร่างการ์ตูนผู้หญิง(แบบเซเลอมูน)

ก็ไม่ได้รู้สึกอะไรนะ

แต่พอมาดูการ์ตูนที่ผ่านการเซ็นเซอร์มาแล้ว

(เช่น นาโนฮะ ที่ฉายทางยูบีซี)

รู้สึกแปลกๆ แบบมันไม่ลื่นหูลื่นตายังไงก็ไม่รู้

แล้วก็เริ่มรู้สึกอายๆนิสนึง

(เพราะเริ่มคิดว่าใต้หมอกนั้นจะเป็นอะไร///)

อีกความรู้สึกคือ เหมือนกะลังนั่งดูสิ่งต้องห้ามยังงั้นแหละ

เหมือนคนกะลังดูหนังโป๊ เหอเหอ

ซึ่งถ้าดูกันจิงๆคือมันไม่มีอะไรเลย

แล้วก็อ้างกันไปต่างๆนาๆว่า

สื่อแบบนี้จะไปกระตุ้นเด็กให้เด็กเลียนแบบทำตาม

แต่เราว่า

เด็กดูก็คงไม่มีความรู้สึกอะไรหรอกค่ะ

ถ้าการ์ตูนมันไม่ได้มีเนื้อหาแรง

ซึ่งการ์ตูนแรงๆก็โดนจำกัดเรทไปแล้ว

ยังจะโดนเซ็นเซอร์อีกเหรอนี่

เด็กเค้าก็เอาแค่สนุกกันก็พอแล้ว

แล้วช่วงที่เซเลอมูนฉายที่ไม่มีเซ็นเซอร์

ก็ไม่เห็นมีเด็กคนไหนออกมาถอดเสื้อผ้าแปลงกาย ณ ที่สาธารณซักหน่อย

ถึงจะมีก็เป็นเด็กเล็กๆ - -

ยิ่งผู้ใหญ่ยิ่งไม่ทำเค้าไปใหญ่ ถ้าทำคงโดนจับเข้าโรงบาลบ้า

แล้วคนที่เห็นเด็กเล็กๆแก้ผ้าแล้วมีอารมณ์ล่ะก็ แบบนั้นมันโรคจิตชัดๆ

(ไม่ได้หมายถึงสายโลลินะค่ะอันนี้มันเรื่องจิง อันนั้นการ์ตูนนั่นยอมรับได้ 55+)

เพราะฉะนั้นอย่ามัวแต่โทษสื่อดีกว่าค่ะ

สื่อก็แค่นำเสนอเท่านั้นนะคะ

แต่คนตัดสินใจที่จะทำอะไรคือตัวผู้ที่รับสื่อค่ะ

จะนำสิ่งที่ได้จากสื่อไปใช้ประโยชน์ทางด้านดีหรือไม่ดีนั้น

มันก็ขึ้นอยู่กับตัวเราค่ะ

Frayya ไม่ได้หมายถึงสื่อแบบวาบหวิวนะค่ะ

นั่นก็อีกกรณีนึง

แล้วถ้าคุณเอาหมอกมาลงในสิ่งที่คุณต้องการปิด

แล้วคุณคิดว่าเด็กไทยโง่ขนาดไม่รู้เลยเหรอค่ะว่าข้างหลังนั่นเป็นอะไร

Frayya ว่า มันจะกระตุ้นต่อมจินตนาการของเค้ามากกว่า 

แล้วตามนิสัยเด็ก ยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ

คุณยิ่งปกปิดว่าสิ่งนั้นคืออะไร

เค้าก็ยิ่งอยากจะรู้สิ่งนั้นมากขึ้น

(จากการที่ Frayya ก็เคยเป็นเด็ก Frayya เลยรู้ ว่าเด็กต้องการอะไรหุหุ)

แต่พวกผู้ใหญ่เองก็โตขึ้นในสื่อแบบนี้แบบที่ไม่มีเซ็นเซอร์

ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลยนี่

แล้วทำไมถึงจะมาปิดกั้นกันตอนนี้ล่ะ

ทำไมไม่ให้เค้าได้รู้ในสิ่งที่พวกเราคนรุ่นหลังเคยรู้

(พูดเหมือนคนแก่)

มันก็เหมือนกับการเรียนเพศศึกษาล่ะค่ะ

ยิ่งคุณไม่อยากให้รู้มากเท่าไหร่ ยิ่งจะมีปัญหาตามกันมาทีหลัง

ถึงคุณจะเถียงว่าสื่อเด่วนี้มีเนื้อหาแรงขึ้นรึ?

นั่นก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่ฟังขึ้นอีกนะแหละค่ะ

Frayya พูดไปข้างต้นแล้ว ว่าคนจะดีไม่ดีมันอยู่ที่ตัวเอง

เลือกที่จะรับสิ่งดีๆ รึไม่ดีก็อยู่ที่ตัวคุณ

สื่อก็แค่ให้ทางเลือกกับคุณ เท่านั้นเอง

อีกอย่างคุณก็จำกัดเรทไปแล้ว

ย้ำว่าทำไปแล้ว

อีกอย่างคนทำอนิเมชั่นเค้าก็คิดไว้แล้วล่ะค่ะ

ว่าการ์ตูนแบบไหนจะดึงดูดเด็กกลุ่มไหน

อย่างเทเลทับบี้ (ที่มีท้องเป็นทีวีอ่ะ) อุตตร้าแมน

มีผู้ใหญ่คนไหนไปนั่งดูมั่ง

(แต่เราก็ดูนะ อิอิ แต่ส่วนใหญ่เค้ามะดูกันเรามานสายอนิเมะอยู่แล้ว)

โตมาหน่อยก็พวกโคนัน ดิจิมอน โปรเกมอน มาสไรเดอร์

เด็ก5-7 ขวบคงดูไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกค่ะถ้าดูก็ดูแค่ความเท่ ไม่ได้เอาเนื้อเรื่อง

โตมาหน่อยก็การ์ตูนซีเรียสๆ นิสๆบรีส เอย ดีเกรย์แมนเอย เดทโน๊ตเอย

ซึ่งเด็กๆ5-7 ขวบไม่แตะเลย จะมีก็พวก10+นะที่เห็นส่วนใหญ่

สรุปเลยล่ะกันนะยาวแล้ว

ย้ำนะค่ะว่าทั้งหมดเป็นความเห็นส่วนตัวของเรา

เราคิดแบบนั้นจริงๆ เราคิดว่า

สื่อมีทั้งดีและไม่ดี

มันแล้วแต่ผู้บริโภคว่าจะรับสื่อแบบไหนเท่านั้นเอง

แล้วการปิดกั้นแบบนี้เราไม่ชอบจริงๆค่ะ

เพื่อนๆคิดยังไงก็ลงความเห็นกันได้นะค่ะ

เราคิดแบบคนที่ชอบดูการ์ตูนเท่านั้นเอง เห็นแล้วมันน่ารำคาญจิงๆค่ะ

เราก็อยากจะได้ความคิดเห็นที่แตกต่างกันบ้างค่ะ

แค่อยากจะรู้ว่าพวกท่านๆทั้งหลายคิดยังไงกัน อิอิ

เหมือนกันหรือต่างกันยังไง

สุดท้าย

แล้วเจอกันเอนทรีหน้านะจ้ะ

อ่อ HBD คุณ  -:- P i n K `` A p p l E ™ -:-  ย้อนหลังด้วยนะค่ะ

หุหุ

มีความสุขมากๆนะค่ะทุกคนน

 

edit @ 3 Feb 2008 21:51:47 by Frayya

ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
555555555555555555+
อ่านแล้วก็ขำก๊าก โดนมากๆค่า
เห็นด้วยอย่างแรง เพราะว่ายิ่งเซนเซอร์มันยิ่งน่าสนใจ
จากที่ว่ามองผ่านๆ มันก็สะดุดตาจ๊ากเข้าให้อ่ะจิ sad smile
โดยเฉพาะกล่องบุหรี่บนปากตัวกาตูนนี่ทำให้รู้สึกขัดลูกกะตาม๊ากมาก

อื้ม พูดถึงสมัยเด็กๆเราก็ไม่คิดอะไรจริงๆนะ ทั้งๆที่ซากุระการ์ดแคปเตอร์มันวายขนาดนั้น แต่กลับไม่รู้เรื่องอะไรเล้ย 55+
#1  by  zaya At 2008-02-03 21:27, 
มาเยี่ยมค่า...
พูดถึงเรื่องเซนเซอร์ก็มีหงุดหงิดนะ
บางทีแค่ยืนหน้าร้านขายเหล้าก็เซนเซอร์ซะแล้ว
#2  by  *mamoru* At 2008-02-03 22:08, 
รวม ๆ ก้ออย่างที่ แมว ว่าอะ
อีกอย่างมันเปนงานศิลปะของเค้าอะ
อยู่ ๆ โดนเอา tag คำพูดมาบัง
"จ๊าง""ผ่าง""พรึ่บ"
เปนเรา ๆ ก้อเซงอะ
โดยเฉพาะ ichigo100% ช่วงหลัง ๆ
มันเล่นเอาคอแร้งลงทับเลย
ฮึ่ม
#3  by  Vichyasviel von Einzbern At 2008-02-04 13:58, 
เรื่องมันเป็นแบบนี้เพราะผู้ใหญ่โรคจิตบางกลุ่มทำให้เกิดหน่ะค่ะ
#4  by  VAR At 2008-02-04 19:37, 
เซว่า พวกการ์ตูนอนิเมเขายังคงเรตของเขาไว้เหมือนเดิมกับที่เคยดูในสมัยก่อนหล่ะ
แต่เด็กสมัยนี้ต่างหากที่ โตเร็ว กว่าเด็กสมัยก่อน...
ไม่รู้สินะคะ อย่างเรื่องแฟนเนี่ย กว่าเซจะรู้ว่ามันคืออะไรก็ปาไปมอต้นแล้ว แต่เด็กสมัยนี้ อนุบาลก็พูดกันเรื่องแฟนแล้วอ่ะ (เอ๊ะ เอาตัวเองมาเทียบนี่ได้ไหมเนี่ยquestion )

พูดถึงพวกการ์ตูนแปลงร่างที่ต้องมาฉากเสื้อผ้าหายไป
เซว่า คนทำเขาก็เซฟแล้วนะ มีผมบังบ้าง แสงแว็บแว็บบ้าง แล้วก็วาดให้บางส่วนมองแล้วเหมือนตุ๊กตาบาบี้มากกว่าอีก เห็นแล้ว เซก็ไม่ได้คิดอะไรเลยนะ มุ่งดูไปที่ความสวยงาม อลังกาลเสียมากกว่า ...แต่ถึงโตมาแล้วกลับไปดูอีก ก็คิดไม่ลงหรอก (อันนั้นก็จิ้นดีเกินไป)
แล้วเท่าที่เซดูดูมา อนิเมสาวน้อยแปลงร่าง ถ้าทำมาให้เด็กดูด้วย ไม่เคยเห็นเกินคัพบีสักทีหรอกนะ (เริ่มนอกเรื่องซะแล้วมั้ง ฮะฮะsad smile )
ที่ดูแล้วคิดน่ะ มันผู้ใหญ่ มากกว่า(มั้ง) เห็นแล้วคิด เลยกว่าเด็กคิด เลยบังไม่ได้คิด ที่ไหนได้... เหมือน Frayya ว่าแหล่ะ ยิ่งบังยิ่งเด่นต่างหาก มันยิ่งทำให้เด็กสงสัยว่านั่นอะไรอ่ะ พอถามคนอื่น ถ้าเขาอธิบายถูกก็ดี แต่ถ้าได้ข้อมูลไม่ดีมา เด็กก็แย่ลงไปอีก...

เออ... พูดยาวเกินไปไหมเนี่ยsad smile พอได้บ่นแล้วมันเพลินน่ะค่ะ พอละกันนะ เดี๋ยวไม่จบ big smile
#5  by  เซไปเซมา At 2008-02-04 20:10, 
เอนทรี่นี้ถูกใจมาก ส่วนตัวเราเห็นด้วยกับที่คุณ frayya พูดถึงนะ ยิ่งเซ็นเซอร์ต๊องๆ ก็ยิ่งทำให้เด็กๆ มันงงกันเข้าไปใหญ่ ว่าของพวกนั้นมันผิดมากเลยเหรอ ถึงต้องปิดไว้เนี่ย (ก้นโนบิตะ ตรูจะบ้าตาย)

ถ้าจะจัดเรตแล้วยังเซนเซอร์อีกก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะทำเป็นจัดเรตทำซากอะไร เราว่าคนที่โรคจิตน่ะคือพวกผู้ใหญ่พวกนั้นมากกว่า เอาเวลาไปจัดการปกหนังสือพิมพ์ไทยรัฐวันอาทิตย์ก่อนเหอะ ไอ้นั่นน่ะวางขายอยู่เต็มบ้านเต็มเมือง แง่งๆๆๆ

ที่สำคัญ เราว่าของพวกนี้มันไม่น่าจะทำให้เกิดความรู้สึกอย่างว่าเลยนะ แล้วคนมันจะข่มขืนใครก็ไม่ใช่เพราะสื่อซะทีเดียวหรอก มันอยู่ที่กมลสันดรรรรร แง่ง (ครั้งที่ 2)

ปล. หงุดหงิดแล้วพาลเนอะเรานี่confused smile
#6  by  Kino At 2008-02-04 22:01, 
เห็นด้วยทุกอย่าง
ยิ่งไอ้หมอกๆ นั่นน่ะ เลิกทำเหอะ เห็นแล้วแบบว่าเสียอารมณ์ ทำอย่างกับว่าเด็กมันโง่ซะเต็มประดา ที่จะไม่รู้ว่านั่นมันอะไร
(เราว่ายิ่งปิดมันยิ่งอยากรู้อ่ะนะ อย่างที่ Frayya บอกนั่นแหละ)
ถูกต้องเลยฮะ
แบบว่าสมัยนี้มันเซนเซอร์แม้ระทั่งตูดโนบิตะ (เคยเห็น --)
เซนเซอร์มากมายก่ายกอง จนหงุดหงิดเลยอ่ะแหะ =w=""angry smile
#8  by  ~:+:*P.a.T.a.L.o.T*:+:~ At 2008-02-07 21:11, 
ไม่ปฏิเสธหรอกว่า เราก็รำคาญ
รำคาญจนเปลี่ยนไปดูช่องข่าวการเมืองแทนให้รำคาญเข้าเส้นเลือดดำไปเลย กร๊ากๆ

อย่างว่านะ เด็กไม่คิดอะไร แต่ผู้ใหญ่คิดมากไปเอง
แต่เราก็ต้องดูว่าอะไรที่ทำให้ผู้ใหญ่ต้องคิดมากแบบนั้น

มันเป็นพฤติกรรมแสดงออกของเด็กวัย...วัยไหนดี มีทั้งวัยอนุบาล ยันมหาวิทยาลัย ซึ่งแน่นอนว่าภาพด้านมืดของคนส่วนน้อยมันแจ่มชัดกว่าด้านปกติของคนส่วนใหญ่ และด้วยสภาพสังคมของเด็กรุ่นใหม่และผู้ใหญ่รุ่นก่อนไม่เหมือนกัน เขาเลยมองว่าการ์ตูน...อาจจะรวมถึงอินเตอร์เน็ตด้วย...เป็นสาเหตุนึงที่มีความเสี่ยงให้เด็กมีพฤติกรรมไม่ดี เขาก็เลยยิงกราดมาที่การ์ตูน...และก็รวมถึงอินเตอร์เน็ตด้วย ซึ่งควบคุมได้ง่ายกว่าสื่อและของอุปโภคบริโภคอย่างอื่นๆ

ยิ่งเขียนยิ่งแถไปเรื่องอื่นแฮะ กลับมาๆ

งั้นเรามาคิดเล่นๆว่า...
อะไรที่ทำให้เกิดการเซ็นเซอร์การ์ตูนไทย
อะไรเป็นสาเหตุจริงๆที่ทำให้เด็กยุคใหม่ติดความรุนแรง ติดบุหรี่ ติด(ใจ)ภาพลามก
มันก็คงไม่มีแค่สาเหตุเดียวใช่มั้ยล่ะ
จะปฏิเสธได้เต็มปากเต็มคำไหมว่า การ์ตูนไม่ใช่หนึ่งในสาเหตุนั้น
และจะโทษผู้ใหญ่อย่างเดียวได้ไหม...ว่าเป็นเพราะพวกเขาเอาของเลวๆมาปล่อยเด็ก
แล้วอะไรที่ผู้ใหญ่เขาควบคุมจะปัจจัยเสี่ยงได้ง่ายกว่ากัน ระหว่างแบนการ์ตูน กับแบนหนังสือโป๊ แบนสุรา เหล้าบุหรี่ ในเมื่อตอนนี้จำนวนประชากรเด็กยังเป็นฐานให้จำนวนประชากรผู้ใหญ่

ฮ่วย...ยิ่งเขียนยิ่งนอกประเด็น ยิ่งคิดยิ่งนอกเรื่อง
เอาเป็นว่า เรื่องมันก็เกิดขึ้นแล้ว เซ็นเซอร์ก็เซ็นเซอร์ไป แต่ทำไมเราไม่ลองเปิดใจให้กว้างๆ มองโลกในแง่ดี เขาทำเพราะเป็นห่วงเยาวชน เขาทำยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย เป็นการดีที่เยาวชนอย่างเราจะได้ลด ละ เลิกการ์ตูนไปพักนึง ประหยัดค่าไฟฟ้าไปได้สักปีสองปี แล้วเอาตังค์ส่วนนั้นเป็นค่าเดินทางไปรัฐสภาแล้วตะโกนดังๆว่า

"เซ็นเซอร์ไป เด็กไทยก็ไม่ได้มีศีลธรรมสูงส่งขึ้นหรอก(โว้ย)"

me/ วิ่งหนีตำรวจ
#9  by  kororo At 2008-02-25 22:56, 
Maid หูแมว : "คุณพี่ขา บล็อกพี่ ใยแมงมุมขึ้นแล้วค่ะ"

Ps. มันขึ้นจิง ๆ นะ คับ sad smile
#10  by  Vichyasviel von Einzbern At 2008-02-29 19:11, 

<< Home